2554/11/22

เส้นทางเดินทัพพระเจ้าตาก ( วัดราชบัลลังก์ )

วันนี้ผมเดินทาง กลับจากจันทรบุรี เพื่อจะเข้ากรุงเทพ ต้องผ่าน อ.แกลง ( บางคนแซวว่า แก นะลง ฉันไม่ลงหลอก ;D มุขเก่า ) เลยตั้งใจแวะ วัดราชบัลลังก์ ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นเส้นเดินทัพ ของพระเจ้าตากสินเพื่อไปจันทบุรี
พระอุโบสถ
ประตูพระอุโบสก

มุมจากหน้าต่างด้านใน
ดูจากไม้ที่ประตู และโครงสร้างด้านในผมคิดว่าน่าจะเป็นของเดิม ยกเว้นส่วนหลังคาน่าบูรณะขึ้นใหม่ ส่วนรูปแบบจากภายนอกน่าจะเป็นแบบอยุธยาครับ

ลายประดับประตู
 
ลายประดับหน้าต่าง


ลายประดับหน้าต่าง

วัดราชบังลังก์  อยู่  บ้านทะเลน้อย  ถ.พลง-ทะเลน้อย  ต.ทางเวียน อ.แกลง จ.ระยอง  ( ต.ทางเกวียน ชื่นนี้มีที่มา วันหลังจะเล่าให้ฟังครับ ) ผมเข้าไปในวัดมองหาประวัติต่างๆ เสียดายทางวัดไม่ได้ทำ PR หรือมีประวัติอะไรติดไว้เลย ถ้าคนไม่ทราบประวัติมาก่อนเข้าไปแล้วก็ดูเหมือนไม่มีอะไร


หลวงพ่อองค์หวาย

หลวงพ่อองค์หวาย

รูปเก่าก่อนบูรณะ
รูปก่อนบูรณะ เป็นพระพุทธรูป โครงสร้างทำด้วยหวาย ฉาบปูนปิดทอง สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระราชธานให้เป็นพระประธานในอุโบสก


เจดีย์วัดราชบัลลังค์




ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช


พระแท่นที่ประทับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

พระแท่นอันนี้ได้มาจากเมืองแกลง ตัวแท่นจำหลักเป็นลวดลายเครือเถาปิดทอง มีลักษณะแบบศิลปะไทยผสมจีน อายุราวพุทธศตวรรษที่ 25  ปัจจุบันไม่ทราบตั้งอยู่ที่ไหนเพราะมีแท่นจำลองตั้งแทนอยู่

พระแท่นที่ประทับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ( จำลอง )
 พระแท่นจำลองอยู่ในตู้กระจก มีลายคล้ายกันแต่เป็นสีทองไม่เห็นลายไม้

ประวัติที่สำคัญ

วัดราชบัลัลงก์ เดิมชื่อ วัดเนินสระ คงเป็นเพราะ สภาพสมัยก่อน สถานที่นี้เป็นเนิน มีสระน้ำขนาดใหญ่ตั้งอยู่ชายเนิน ในบริเวณไกล้เคียงเป็นทะเลต่อมาตื้นเขินกลายสถาพอย่างปัจจุบัน เป็นธรรมดาฟื้นที่ไกล้ทะเลที่ไหนมีน้ำจืดที่นั้นมีชุมชน ต่อมาปลี่ยนเป็น ชื่อ วัดทะเลน้อยตามชื่อหมู่บ้าน และต่อมา รัชกาลที่ 4 ได้พระราชทานนามเป็นวัดราชบัลลังก์ปประดิษฐาวราราม

จากประวัติสันนิฐานว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชให้ชาวบ้านช่วยกันสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับทหารที่เสียชีวิตในวีรกรรม ทุ่งเพลง ทะเลน้อย  หลังจากนั้นจึงเดินทัพไปตี เมืองจันทบุรี

จริงมีรายเอียดเยอะกว่านี้ครับ ผมแนะนำการท่องเที่ยวน่าจะทำ การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เช่น เส้นทางเดินทัพพระยาตาก ก็ได้

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1/6/60 23:08

    พระแท่นที่ประทับ ของจริง อยุ่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ครับ

    ตอบลบ