2555/04/14

ถ้ำพุงช้างที่สุดของถ้ำ/พังงา

ทางเข้า ด้านหลังคือเขาช้าง
ผมเคยเข้าไปในถ้ำพุงช้างเมื่อประมาณ10 กว่าปีที่แล้วครับ จำได้ว่าเหมือนเขาเปิดถ้ำใหม่ๆประมาณนี้ไปทำงานที่พังงาพอเลิกงานประมาณ 4 โมงเย็น ก็จ้างสองแถวไปส่ง ซึ่งไกด์เขาเลิกงานกันแล้ว ( ไกด์พม่า ) ผมจำได้ว่าจ้างเขา 200 บาทให้พาเข้าไปดู  เห็นภูเขาด้านหลังไหมเขาเรียกว่า เขาช้างเป็นภูเขาที่ใหญ่มากและเป็นสัญลักษณ์ของเมืองพังงาด้วยถ้ำทะลุนี้ผ่านจากเขาฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่งได้นะครับ
ลูกสาวถ่ายขณะรถวิ่งผ่าน

ผมใช้เวลาเดินจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่งประมาณ 2 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ1,200เมตร ภายในถ้ำจากความทรงจำของผมดูอลังการ ช่วงที่ไปเป็นหน้าร้อน ทางเข้ามีน้ำผ่านนิดหน่อย แต่บางช่วงก็ต้องลุยน้ำเข้าไป บางช่วงถ้ำมีขนาดใหญ่มากๆรู้สึกเหมือนอยู่บ้านหลังใหญ่ๆ บางช่วงเล็กแคบจนอึดอัด บางช่วงแทบต้องคลานเข้่าไป สลับกันไปมาอย่างนี้ มีอยู่ช่วงหนึ่งไกด์ลองปิดไฟฉาย เลยทราบว่าสถาพไร้แสงเป็นอย่างไรแม้แต่มืออยู่ตรงขนตาเรายังไม่สามารถมองเห็นได้กลางคืนหรือกลางวันไม่มีความหมาย  อีกความรู้สึกหนึ่งคนเรากลัวความมืดจริงๆ  ยังคิดว่าถ้าเข้าไปแล้วแบตเตอร์รี่หมดไฟดับคงต้องตายในนั้นแต่นอน เพราะสถาพถ้ำกว้างและลึกมาก อีกทั้งมีทางแยกเล็กแยกน้อยอีกมากไม่มีทางออกมาได้   บางจุดไกด์บอกผมว่าห้ามพานักท่องเที่่ยวเข้าและห้ามถ่ายรูปครับ ( ต้องปีน ) แต่วันนั้นคงเป็นวันพิเศษเพราะไกด์เลิกงานแล้วจึงถือว่ามิได้อยู่ในหน้าที่ ความสวยงามติดตาจนถึงทุกวันนี้ เมื่อไกด์ดับไฟอีกครั้งเราจะพบ แสงคล้ายจักรวาลดาวระยิบระยับเต็มไปหมด หรืออาจจิตนาการคล้ายแสงเพชรก็ได้แต่ปริมาณเยอะเทียบกับจักรวาล     ส่วนตัวผมคิดว่าถ้ำเป็นการผจญภัยและการค้นหาและถ้ำพุงช้างผมยกให้เป็นอันดับหนึ่งจากถ้ำที่ผมเคยไปมาทั้งหมด  คิดไว้ว่าวันหนึ่งต้องกลับมาอีกให้ได้

บริเวณปากถ้ำ
วันนี้ได้กลับมาแล้ว ดูหน้าถ้ำก็มีการเปลี่ยนแปลงมีการบริหารจัดการให้เป็นที่ท่องเที่ยวและมีความปลอดภัยมากขึ้น สมัยก่อนไม่มีอะไรมีแต่ถ้ำจริงๆ   ด้านหน้ามีไกด์ ( เป็นพม่าพูดไทยได้เหมือนเดิม ) ค่าเข้า 200บาท เหมือนเดิมแต่เดี๋ยวนี้เขาให้เข้าได้แค่ 800 เมตรไม่ทะลุออกอีกด้านใช้เดินเวลาประมาณ 1-1 ชั่วโมงครึ่ง จากด้านที่ผมมองเข้าไปเห็นเรือแคนูรออยู่สมัยก่อนก็ไม่มีครับมีแต่แพ      วันนี้ผมมีสมาชิกมาด้วยหลายคน เนื่องจากเวลาจำกัดส่วนใหญ่อยากไปเขาตะปูมากกว่าเลยใช้เสียงส่วนใหญ่ ผมเลยไม่ได้เข้าไปข้างในถ้ำในวันนี้เสียดายมาก
ด้านหน้า

ลูกสาวถ่ายให้ครับ
ใครไปเที่ยวพังงาเชิญเลยเลยนะครับแนะนำให้ไป สถานที่ปลอดภัยที่สำคัญอยู่ในตัวเมืองพังงา  เลี้ยวเข้ามาทางวัดประพาสประจิมเขต ( ตามรูปด้านบนสุด ) ตรงเข้ามาเรื่อยๆ สัก 500 เมตรเห็นจะได้  ฝั่งตรงข้ามวัดประพาสประจิมเขตเป็นศูนย์การท่องเที่ยวของจังหวัดพังงาแวะไปขอข้อมูลก่อนก็ได้ครับ
ไม่ทราบว่าภายในถ้ำการท่องเที่ยวได้เข้าไปสำรวจทำแผนที่หมดหรือยัง อยากจะขอเก็บไว้ศึกษาสักชุดครับ ( เป็นที่ระลึกนะครับคงไม่เข้าไปเอง )        ส่วนอีกฝั่งหนึ่งทำไมเดี๋ยวนี้ไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทะลุเหมือนเมื่อก่อนถามมา ณ.ที่นี้ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น